Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017

Cách phòng bệnh lý viêm loét miệng ở trẻ

9 bệnh hay gặp ở miệng
Theo thống kê 90% người Việt Nam đang mắc các Bệnh lý khoang miệng. Tuy nhiên, đa số họ chỉ đi khám khi quá trình bệnh đã bệnh nặng và ảnh hưởng đến cuộc sống. Sau đây là 9 bệnh thường gặp ở mồm giúp các bạn đọc hiểu rõ và có cách xử trí đúng cách nhằm giảm nguy cơ biến chứng.
Viêm loét miệng là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm chết người
Viêm loét miệng là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm chết người

1. Bệnh rộp môi: Do virus Herpes simplex(HSV) Gây ra – Còn gọi là mụn nước do sốt, vì hay gặp sau những khi các bạn bị ốm, giảm sức đề kháng. Virus có thể lây qua nước bọt, dùng chung đồ, qua tiếp xúc trực tiếp. Có thể dùng thuốc mỡ bôi cho dễ chịu và mau lành vết thương nhưng khi bị thường xuyên bạn cần đi khám bác sĩ để uống thuốc theo toa bệnh thuyên giảm.
2. Nấm Candida: gây nên bởi nấm Candida, rất hay gặp ở người già và sơ sinh (Tưa lưỡi). Ở tuổi lớn hơn khác cũng có thể bị nhiễm nấm: khi hệ thống miễn dịch suy giảm, dùng kháng sinh dài ngày, bệnh tiểu đường, dùng corticosteroid dạng hít hay uống, bệnh nhân ung thư…Khihiện tượng nên đi kiểm tra để đựơc chẩn đoán chính xác và chữa trị theo từng trường hợp khác nhau.
3. Lưỡi mọc tóc: Xảy ra khi lưỡi có những sang chấn lâu ngày, như một cái bẫy cho vi khuẩn phát triển mạnh, lưỡi có màu đen và giống như tóc. lý do: dùng kháng sinh kéo dài, hút thuốc, vệ sinh kém, uống nhiều trà và cà phê, khô mồm…điều trị: thường chỉ cần chải lưỡi bằng cây cạo lưỡi, nếu tình trạng bệnh nặng thời gian dài nên đi khám bác sĩ để dùng thuốc nếu cần.
4.Bệnh lý viêm loét miệng: Còn gọi là nhiệt khoang miệng, loét áp-tơ. Do nhiều nguyên nhân: nhiềm trùng, quá mẫn cảm, kích thích tố, stress, thiếu vitamin, sau sang chấn…Có thể gặp trên lưỡi, má, lợi.  Bệnh thường tự khỏi sau khoảng 2 tuần, nếu bệnh nặng có thể dùng thuốc, kem bôi giảm đau, hoặc dùng laser nha khoa.
5. Bệnh Bạch Sản: Là dát hay mảng trắng trên má, môi, luỡi liêm quan đến những sang chấn lâu ngày trong mồm như: răng thô ráp, cắn vào má, răng giả sai quy cách, hút thuốc lá, nhiễm nấm, giang mai…Thường không gây đau nhưng phải hết sức cẩn trọng vì bạch sản được coi như tổn thương tiền ung thư, khitriệu chứng phải đi khám bác sĩ ngay.
6. Lưỡi bản đồ: Là bệnh ở phần niêm mạc của lưỡi, Còn gọi là viêm lưỡi di cư, lành tính.hiện tượng là sự rụng tạm thời những nhú lưỡi nhỏ, có ban đỏ không định hình, không có hình dạng nhất định. Thường không gây khó chịu nhưng có thể bị kích thích khi ăn nóng, cay, bệnh nặng hơn khi bị bôi nhiễm vi khuẩn và nấm candida. Nếu đau nhiều hay bị lâu ngày cần đi kiểm tra bác sĩ, có thể dùng corticosteroid tại chỗ hay triamcinolone dán nha khoa.
Biểu hiện thường gặp của các dạng viêm loét miệng hiện nay
Biểu hiện thường gặp của các dạng viêm loét miệng hiện nay
7.Ung thư miệng:  Biểu hiện ban đầu là những tổn thương kéo dài không khỏi trên môi, má, luỡi, vòm họng… triệu chứng: có thể mất cảm giác, tê bì, có những mảng đỏ, trắng, hay loét thời gian dài. nguyên do: hút thuốc lá, nhai là thuốc, nhai trầu, uống nhiều ruợu, tiền sử gia đình có nguời bị ung thư, HPV. kiểm trabiểu hiện sớm chính là chìa khóa chữa trị thành công ung thư khoang miệng.
8.Đau khớp thái dương hàm. gây nên cơn đau ở hàm, mặt, vùng tai hoặc cổ, khó khăn khi ăn nhai, nói, há mồm, có thể có tiếng lục cục khi há ngậm khoang miệng. lý do: chấn thương, viêm khớp TDH, thoái hóa thứ phát khớp TDH, trạng thái stress, tật nghiến răng, khớp cắn sai…điều trị theo nguyên do, có thể phối hợp: liệu pháp tâm lý, thuốc giãn cơ, giảm đau, phẫu thuật, máng nhai, chỉnh răng và các nguyên do do răng, khớp cắn.
9. Chứng hôi khoang miệng: Do nhiều lý do: chải răng không kĩ gây dắt thức ăn, tích tụ mảng bám lâu ngày, răng khôn mọc lệch, sâu răng, viêm lợi, viêm họng, viêm mũi họng, viêm amiđan hốc, viêm dạ dày, viêm thực quản, khô mồm, sức khỏe yếu…Cần phân biệt mùi hôi trong khoang khoang miệng (chứng hôi mồm) và khi thở ra bằng mũi vẫn có mùi hôi (hơi thở hôi). chữa trị: Vệ sinh răng miệng đầy đủ, chế độ ăn uống hợp lý, chữa trị theo từng nguyên nhân cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét