Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017

Chế độ ăn cho người bệnh ung thư hậu môn trực tràng

Độc chất trong môi trường có thể gây nhiều bệnh ung thư là gì?
Ung thư ngày càng gia tăng. lý do dẫn tới bệnh ung thư có rất nhiều nhưng một trong những yếu tố nhiều người không ngờ tới đó chính là Độc chất môi trường. Xem thêm
Ung thư hậu môn trực tràng có chữa được không?
Ung thư hậu môn trực tràng có chữa được không?
Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 5.000.000 người chết do ung thư; có nghĩa là, cứ 6 giây có một người chết do bệnh này. Qua nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã đi đến một kết luận rằng, có đến hơn 80% các bệnh liên quan đến không khí xung quanh; trong đó, nhân tố hóa Độc chất môi trường chiếm khoảng 90%.

Lâu nay người ta mới quan tâm đến bệnh lý (về mặt y tế) mà thôi, chứ chưa nhiều người nghĩ rằng Bệnh ung thư do nguồn gốc chính là Độc chất không khí (environmental toxicology) qua dây chuyền TP, qua không khí đất, nước vào đồ ăn, nước uống và không khí để thở, phòng làm việc, nhà ở.

các năm gần đây, việc lạm dụng các hóa chất trong cuộc sống ngày càng nhiều, trong đó phải kể đến như: Chất bảo quản trong thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật (thuốc trừ cỏ, thuốc diệt sâu bọ, diệt nấm…).
Ngoài ra, người ta luôn phải hít thở không khí độc hại có cả khói thuốc lá, hơi Clo, hơi thủy ngân, bụi kim loại, nước uống nhiễm hóa chất hữu cơ, dầu mỡ, uống rượu bia và luôn luôn tiếp xúc với các sản phẩm phụ trong quy trình sản xuất, chế biến thực phẩm cũng như chất thải từ các ngành công nghiệp tạo ra. 

không khí ô nhiễm, chất ô nhiễm nhiều khi vượt ngưỡng cho phép, chính là những chất độc gây bệnh, trong đó nguy cấp là bệnh ung thư. Dù qua con đường nào, suy cho cùng các bệnh này đều từ không khí đã bị nhiễm độc, rồi truyền qua môi trường nước, không khí hay qua dây chuyền TP. Sau đây là một số Độc chất môi trường gây ung thư phổ biến nhất ở nước ta.

Chất độc dioxin gây ung thư đường hô hấp

Là một loại cực độc có mặt trong hầu hết các môi trường thành phần, nhưng ít tan trong nước, tồn tại nhiều và lâu ở đất, trầm tích (có khi đến 30-40 năm), xâm nhiễm qua con đường thực phẩm, vào thực vật, rồi vào cá, tôm vào rau, quả và cuối cùng vào người. Cũng có thể ngộ độc trực tiếp do hô hấp, hay qua da do tiếp xúc, hay qua đồ uống. Nếu liều lượng cao có thể gây độc cấp tính, nếu liều lượng thấp gây độc mãn tính, nhất là gây ung thu.

Theo bác sĩ Tôn Thất Tùng- bệnh viện Truyền máu - huyết học thành phố hồ chí minhTP.hồ chí minh}, dioxin là lý do gây ung thư và nhất là ung thư gan. Hơn thế nữa, theo một nghiên cứu gần đây của Viện hàn lâm chuyên gia Mỹ, dioxin là lý do gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt của nhóm cựu chiến binh Mỹ từng phơi nhiễm chất độc da cam ở Việt Nam. bên cạnh đó, nó đã được chứng minh là Nguyên nhân của nhiều bệnh ung thư như: ung thư tổ chức phần mềm, u lympho ác tính, ung thư đường hô hấp (phổi, phế quản, khí quản, thanh quản), bệnh đa u tủy…
độc tố formol có thể gây ung thư đường tiêu hóa
Điều trị bệnh ung thư hậu môn bằng phương pháp phẫu thuật
Điều trị bệnh ung thư hậu môn bằng phương pháp phẫu thuật
Là hợp chất hữu cơ rất độc có tên nghiên cứu là formaldehyde rất dễ bay hơi, dễ tan trong nước và có mùi sốc đặc biệt, được sd trong công nghiệp sản xuất thuốc nhuộm, keo, nhựa, cao su, thuốc nổ...

Formol dễ kết hợp với protein tạo thành các chất bền, không thối rữa, không ôi thiu nhưng khó tiêu hóa. Dựa vào những tính chất này mà formol được sd rộng rãi trong y học làm chất diệt khuẩn, bảo quản các vật phẩm, bảo quản các bộ phận của thân thế người và giữ xác mất không bị thối rữa.

Tuy nhiên, formol bị lạm dụng làm bánh phở, hủ tiếu, bún, bánh ướt. Một đặc điểm rất nguy hiểm của formol là khả năng tạo nên sự sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, gây nên các bệnh gây ung thư cho người như: Ung thư xoang mũi, ung thư đường hô hấp (mũi, họng, phổi), ung thư đường tiêu hóa.

Độc chất hàn the có thể gây teo tinh hoàn dẫn tới ung thư

Hàn the có tên chuyên gia là natriborat, không màu, dễ tan trong nước, có tính sát khuẩn và rất độc. Hàn the có tính năng làm thực phẩm dai, giòn nên được lợi dụng thêm vào để tăng tính ngon cho thực phẩm. Khi hàn the được đưa vào thân thế thì khoảng 20% tích tụ vĩnh viễn và gây tổn thương các tế bào gan, teo tinh hoàn và là tác nhân gây ung thư.

Độc chất từ thuốc lá gây ung thư phổi

Nhiễm độc khói thuốc lá không chỉ cho người hút mà nguy hại hơn là nó ô nhiễm môi trường gây cho người hít phải, nhất là trẻ em. Thành phần khói thuốc lá rất phức tạp, có tới hơn 4.000 hợp chất, trong đó 200 loại hóa chất có hại cho sức khỏe, và nguy hiểm hơn nữa là số lượng chất gây ung thư cho người lên 40 chất. Nó là Nguyên nhân của hàng loạt bệnh ung thư như: Ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư miệng, ung thư mũi, ung thư thận và bàng quang, ung thư tuyến tụy, ung thư bộ phận sinh dục,ung thư hậu môn trực tràng

độc tố từ khí thải không khí và các lò đốt công nghiệp ung thư vùng bụng, thanh quản

độc tố này bao gồm các chất Polycyclic aromatic hydrocarbon (PAH) và benzo (a) pyren (BaP). Đây là các chất độc hại gây ung thư sinh ra từ khí thải của động cơ và các lò đốt công nghiệp sử dụng nhiên liệu than, củi, xăng… Khi hít phải các chất này thì PAH và BaP phản ứng kết hợp với ADN gây ra các biến dị làm tăng nguy cơ ung thư phổi, ung thư vùng bụng và ung thư thanh quản.

Độc chất từ quá trình đốt cháy động cơ gây đa u tủy

Độc chất này gồm Ethylene và ethylene oxide. Đây là các chất khí được hình thành trong suốt quy trình đốt cháy của động cơ. Từ không khí không khí, các chất này vào thân thể, làm rối loạn cấu trúc của đại phân tử protein và ADN gây ra các Bệnh đường tiêu hóa và từ đó tạo nên chất gây ung thư cơ bản.bên cạnh đó, Độc chất này là Nguyên nhân của nhiều bệnh ung thư như: Ung thư tổ chức phần mềm; u lympho ác tính; ung thư đường hô hấp (phổi, phế quản, khí quản, thanh quản); bệnh đa u tủy...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét