Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Polyp đại trực tràng – những điều cần biết

Polyp đại trực tràng là bệnh khá thường gặp. tuy nhiên, các người hiểu biết thực thụ về bệnh polyp trực tràng thì không phải là rộng rãi. thành ra cho nên tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh Polyp ruột già nâng cao mạnh chỉ cần khoảng mới đây. Hiểu biết đúng về bệnh dẽ giúp mọi người phòng hạn chế được nó.
Bệnh polyp trực tràng và cách điều trị theo chuyên gia
Bệnh polyp trực tràng và cách điều trị theo chuyên gia

Polyp đại trực tràng – Những điều cần biết 1
Bệnh Polyp ruột già bản chất là các khối u lồi vào trong lòng đại trực tràng, chúng được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc đại trực tràng.

Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đặc biệt ví như xác định rõ và dòng bỏ những polyp bằng thủ thuật cắt polyp qua nội soi sẽ làm cho giảm thiểu đáng nói nguy cơ polyp phát triển thành ung thư.

một. biểu đạt của polyp đại trực tràng

Triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân sở hữu polyp đại trực tràng thường rất nghèo nàn, lặng lẽ và hay gặp ở số đông bệnh lý khác nhau. Dưới đây là một vài triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh Polyp đại tràng:

đi ngoài phân sở hữu máu: Đây là 1 trong những triệu chứng thường gặp nhất, với trị giá gợi ý chẩn đoán polyp đại trực tràng. với thể thấy máu tươi thành vệt hay loang ra trên khuôn phân; hoặc phân lẫn nhày máu màu nâu, đen hoặc lờ lờ máu cá. Triệu chứng càng mang giá trị khi phân mềm hoặc nhão mà với máu cố nhiên. Chảy máu mang thể ở phổ thông mức độ khác nhau nhưng thường nhẹ và vừa, tuy vậy cũng có trường hợp chảy máu nặng gây mất máu nguy hiểm.

đi ngoài phân lỏng : Đối với những polyp nằm ở đoạn trực tràng thấp gần hậu môn, nhất là lúc polyp to hoặc polyp bị loét mang thể gây ra những triệu chứng ruột bị kích thích như: đại tiện ngày nhiều lần, với khi xuất hiện đau quặn, mót rặn nên sở hữu thể chẩn đoán nhầm sở hữu hội chứng lỵ.
Đau bụng : Đây sở hữu thể cũng có thể coi là dấu hiệu thường gặp trong polyp đại trực tràng, sở hữu trường hợp polyp quá to gây ra triệu chứng bán tắc ruột hoặc tắc hoàn toàn, lúc Đó biểu đạt rất tiêu biểu của cơn đau do tắc ruột: ngoài đau bụng còn đương nhiên nôn và bí trung đại tiện.

dù thế, cũng cần lưu ý là có rộng rãi trường hợp bệnh nhân hoàn toàn ko thấy triệu chứng nhưng vẫn mang thể mang polyp ở đại trực tràng. bởi vậy mọi người cần phải vô cùng chú ý các trường hợp bệnh nhân trước đây đã từng mắc polyp hoặc trong gia đình sở hữu người mắc polyp.

hai. nguyên nhân và yếu tố nguy cơ hình thành polyp

phần đông tài liệu và công trình nghiên cứu về những nguyên nhân hình thành polyp đại tràng và nguyên do được coi là chính yếu dẫn đến hình thành bệnh polyp ruột già là do đột biến gen làm phát triển tế bào không bình thường tạo thành polyp, thậm chí dẫn tới ung thư; bệnh polyp với tính gia đình hoặc di truyền như: bệnh polyp gia đình (FAP – Familial Adenomatous Polyps), hội chứng Garner, Turcot…

Thêm nữa, khởi thủy hình thành polyp còn can dự đến tuổi tác, tuổi càng cao tỷ lệ gặp polyp càng to, nam gặp nhiều hơn nữ, hút thuốc và uống rượu phổ quát, béo phì, bữa ăn giàu chất béo, lối sống ít hoạt động thể lực, đã từng mắc những bệnh lý viêm đại trực tràng mãn tính.
Đến ngay bệnh viện khi phát hiệu những triệu chứng polyp trực tràng
Đến ngay bệnh viện khi phát hiệu những triệu chứng polyp trực tràng
3. Điều trị và dự phòng

ví như bạn gặp phải bất kỳ 1 trong những biểu hiện như: với máu trong phân, thay đổi thói quen đi ngoài kéo dài trên một tuần hoặc đau bụng với những đặc điểm nêu trên bạn cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

hiện giờ, cách thức nội soi ống mềm đại trực tràng được ứng dụng rộng rãi, là giải pháp phải chăng để phát hiện sớm và loại bỏ các polyp, góp phần đáng nói khiến giảm tỷ lệ ung thư hóa. Ở nước ta hầu hết các bệnh viện tuyến trung ương và một số bệnh viện tuyến tỉnh giấc đã thực hành được thủ thuật này. Trong trường hợp  polyp hoặc polyp gây biến chứng mang thể được chỉ định giải phẫu.

Để phòng ngừa polyp đại tràng hiệu quả thì ko còn phương pháp nào khác là bạn nên ăn  nhiều các loại rau, quả và ngũ cốc, giảm lượng chất béo trong khẩu phần; không hút thuốc và giảm thiểu uống rượu; nâng cao cường tập luyện thể lực, giữ cân nặng ở mức hợp lý giúp giảm các Bệnh hệ tiêu hóa khác.

1 số liệu pháp đã được chứng minh sở hữu thể làm giảm nguy cơ mắc polyp cũng như giảm tỷ lệ polyp tiến triển thành ung thư: liệu pháp hormon, thuốc aspirin, canxi, axít folic và vitamin B6; không những thế lúc sử dụng bất kỳ 1 liệu pháp nào thì bạn nên đến bác sĩ để nhận được tư vấn cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét